Với bài hướng dẫn Luyện tập căn bản quyền Thái (Muay Thai) này bạn có thể áp dụng cho các bạn muốn tập Muay Thái tại nhà thêm. Tuy nhiên chúng tôi không khuyến khích bạn tự học Muay Thái trong toàn bộ quá trình vì có thể bạn sẽ tập sai kỹ thuật mà không có người chỉ dẫn sẽ không thể tiến bộ.

Bước 1: Bước khởi động

Ngày còn đi học trước khi tập những bài thể dục hay đơn giản là chạy bộ bạn cũng cần có những bước khởi động nhẹ nhàng. Khi bắt đầu vào buổi hướng dẫn học Muay Thái bản thân người tập cũng sẽ có những bài khởi động như sau:

Trong các đòn của Muay Thai có rất nhiều thế phải vặn hông và vai nên nếu không có đủ độ dẻo sẽ không thực hiện được đòn chính xác và uy lực.

– Tập xoay vai: dùng một gậy dài dặt lên vai, hai tay nắm lấy gậy đặt sao cho tay ở sát vai cùi chỏ hướng ra ngoài(chếch khoảng 45 độ xuống dưới), xoay vai theo các hướng (trái, phải, múc từ dưới lên trên, thúc từ trên xuống) mới tập không nên văng mạnh, chỉ cần làm chậm và kéo giãn hết mức có thể, khi thuần thục có thể tập với bao cát để tăng sức công phá(bỏ gậy). Lý do dùng gậy ở đây là giữ vai luôn thẳng, khi tập nhớ trụ vững chân.

– Tập xoay người: hai tay khép lại với nhau(xen kẽ ngón tay) lòng bàn tay hướng ra ngoài vươn hai tay lên đỉnh đầu nghiêng người sang phải hết mức rồi xoay từ từ ra trước, sang trái, ra sau, về vị trí cũ rồi làm ngược lại.

– Gập người:

+ Có thể đứng hoặc ngồi(ngồi với hai chân duỗi thẳng) vươn người ra tay chạm đến các ngón chân giữ đội vươn giãn tối đa vài phút rồi nghỉ, khi đạt mức tối đa là khi bạn áp được toàn bộ người trước vào chân.

+ Vươn người ra sau

– Xoay hông: bám trên một thanh xà ngang, dùng xà là để giữ thăng bằng hoặc thay bằng cách bám hai thanh cột dọc, rời vị trí 2 chân đồng thời với hông cố kéo hết mức(lần lượt qua phải và trái) giữ vài phút rồi nghỉ. Tập xoay hông giúp bạn sẽ có những cú lên gối cực mạnh, có thể lên gối với bao cát để tăng sức công phá.

– Xoạc chân bao gồm các động tác xoạc ngang và xoạc trước sau.

Bước 2: Bắt tay vào luyện một số đòn cơ bản nào

Trong bài tập muay Thái về cơ bản có một số đoàn cơ bản sau, trong khi luyện tập hay thi đấu, tự vệ; tuỳ tình huống xảy ra để lựa chọn đòn đánh phù hợp, ứng biến linh hoạt để tấn công

– Đấm tay: đưa tay lên trên lòng bàn tay hướng ra ngoài sau đó nắm tay lại(ở thế thủ) đây là thế khởi quyền, đấm mổ ra trước ngoài ra cũng có thể đấm ngửa bàn tay, đấm đứng, đấm sấp(không ở thế trên), lưu ý: khi ở thế trên không được đưa lưng nắm đấm ra ngoài bởi khi đánh sẽ hại cổ tay(gẫy tay).

– Đánh chỏ: có thể ở thế trên nhưng lòng bàn tay hướng vào giữa(quay vào nhau) đánh các đòn trái, phải, múc từ dưới lên trên, thúc từ trên xuống.

Do những đòn cùi trỏ nguy hiểm nên ngày nay vì lý do thể thao các đòn này bị hạn chế.

– Lên gối: đánh các đòn trái, phải, múc từ dưới lên trên, thúc thẳng. muốn lên gối lên gối tốt bạn nên tập nâng cao cao gối thường xuyên.

– Đòn chân dùng ức bàn chân, cạnh ngoài bàn chân, gót chân…

+ Đá búng: nhâng đùi lên qua thắt lưng, đá ra.

+ Đá  vả vào trong

+ Đá chẻ.

+ Đá xoay trước, sau.

+ Đá bay(có thể kết hợp đánh chỏ)….

Thế thủ: ở thế đấm tay, đánh chỏ nói ở trên. Muay Thai hầu hết đánh cao nên vị trí thủ cũng thường ở cao.

DSC_2857

Vị trí tấn công:

– Thượng: mạng sườn, bụng, nách(ít dùng), ức, yết hầu, quai hàm, nhĩ hậu(sau tai), sống mũi, ấn đường, đỉnh đầu, sau gáy.

– Hạ (rất hiếm dùng nên chúng tôi không đề cập tới ở đây).

DSC_2876

Di chuyển: gần giống như đi lại bình thường, có thêm động tác bước ngang. Chỉ nên khẽ nhấc chân lên vài phân rồi di chuyển, không nên nhún nhẩy “quá lố”. Trên đây là một số động tác trong bài tập muay Thái cơ bản mà AKC fitness giới thiệu tới các bạn, hi vọng sẽ giúp bạn có được những thông tin hữu ích về bộ môn này. Nếu bạn muốn được tập Muay Thái bài bản hơn, đạt được những mục tiêu của cá nhân hãy tới phòng tập của AKC fitness để được các HLV Muay Thái giàu kinh nghiệm tư vấn và hướng dẫn và tập thử hoàn toàn miễn phí.

Đăng kí tập thử MUAY THÁI MIỄN PHÍ ngay

DangKyNgay

Loading Facebook Comments ...

Các bài viết liên quan

Thay đổi thói quen tập thể dục trong tiết trời chuyển mùa để sức khỏe tốt hơn

Thay đổi thói quen tập thể dục trong tiết trời chuyển mùa để sức khỏe tốt hơn

Những quan niệm sai quá sai về giảm cân mà con gái hay mắc phải

Những quan niệm sai quá sai về giảm cân mà con gái hay mắc phải

Tưng bừng khai trương AKC Fitness Quận 1- Phòng tập đầu tiên của AKC tại TP HCM

Tưng bừng khai trương AKC Fitness Quận 1- Phòng tập đầu tiên của AKC tại TP HCM