Di chuyển đầu hay sử dụng đầu để né các cú tấn công của đối phương là một trong số những ký thuật quan trọng trong tập luyện và thi đấu Boxing và Kick Boxing. Di chuyển đầu đúng kỹ thuật thành thạo trong từng trường hợp giúp bạn giải phóng đôi tay, và ngay cả khi không cần phải dùng tay che chắn phần đầu, bạn vẫn có khả năng  ứng biến với mọi tình huống khi tập luyện thi đấu. Việc bạn di chuyển và sử dụng các cách né đòn bằng đầu còn khiến đối thủ dễ mất thăng bằng. Đây là một điểm có lợi cho bạn, khi đó bạn di chuyển kết hợp đánh liên hoàn, đối phương sẽ phải xoay người rộng hơn để đỡ đòn, lúc này hãy quan sát đợi cơ hội để tung ra đòn quyết định.

Sau đây xin giới thiệu với bạn một số cách di chuyển đầu phổ biến

1. Di chuyển đầu theo hình tròn

Di chuyển đầu theo hình trong là phổ biến và thường gặp nhất. Để thực hiện đòn này đơn giản và ít tốn sức, đòi hỏi sự nhịp nhàng, giúp bạn tránh đòn mà vẫn bảo toàn sức lực. Với đòn này thì người mới tập một thời gian cũng có khả năng làm được.

Để thực hiện bạn có thể di chuyển đầu theo hình tròn hoặc 1/2 và 1/4 hình tròn (trên, dưới, trái, phải) để né đòn mà vẫn giữ nguyên khoảng cách với đối thủ.

Di chuyển đầu theo hình tròn trong Boxing
Di chuyển đầu theo hình tròn trong Boxing

2. Theo hình tam giác

Di chuyển theo kiểu hình tam giác với tốc độ nhanh hơn và khiến đối thủ khó nắm bắt. Tuy nhiên, nó cần sự luyện tập và khó hơn di chuyển theo hình tròn, nó chưa phù hợp với những người mới, bạn có thể thử cách di chuyển né đòn này với HLV tới khi nhuần nhuyễn.

Đối với kiểu này bạn lưu ý rằng, mọi di chuyển đều theo đường thẳng, nghĩa là từ trên kéo đầu xuống phía bên trái hoặc phải để tránh cú đấm của đối phương và từ phía bên, trượt thẳng lên trên trở lại. Không nhất thiết phải giữ đầu ở trọng tâm, có thể lệch đi một chút để thuận tiện cho việc di chuyển theo nhiều kiểu.

Môt số kiểu di chuyển đầu trong boxing
Một số kiểu di chuyển đầu trong boxing

3. Đặt tay khi di chuyển đầu

Rất nhiều boxer có suy nghĩ rằng nên để tay lên cao như phong cách của Mike Tyson. Dù cũng có cái hợp lý của nó, nhưng bạn đừng quên rằng mục tiêu hàng đầu của việc di chuyển này chính là có thể phản đòn ngay tức thì chứ không phải chỉ là phòng tránh cú đấm của đối thủ. Nếu bạn muốn tránh đòn 100%, bạn nên dùng chân hoặc che chắn hoàn toàn chứ không phải nhờ vào việc di chuyển.

Để tay dưới cằm một chút giúp bạn di chuyển nhanh hơn vì giúp đầu không bị tay ảnh hưởng, ngoài ra còn giúp tăng khả năng thăng bằng cho phần thân trên khi bạn tung đòn.

Một cách khác là để tay và đầu ở bất cứ nói nào mà bạn muốn đặt đòn phản công. Ví dụ, nếu muốn đấm móc, nên giữ đầu ở trong và tay hơi gập lại. Nếu muốn phản công bên phải, nên nghiêng đầu ra trước hoặc qua bên một ít và khuỷu tay phải chuẩn bị sẵn sàng ở độ gấp thích hợp.

Cách phòng thủ tốt nhất chính là tấn công, nếu cứ phải lo che chắn thì sớm muộn bạn cũng ăn đòn!

Một số kiểu di chuyển đầu khác trong boxing
Một số kiểu di chuyển đầu khác trong boxing

Cách đơn giản nhất chính là: tung cú đánh từ bên phía bạn mới trượt qua. Ví dụ, bạn nghiêng từ trái qua phải, đánh bên trái, nếu nghiêng từ phải qua trái, đánh bên phải.

Nhớ phải tránh việc di chuyển nào khiến bạn khó khăn để đánh trả. Có 3 kiểu phản đòn cơ bản:

Phản đòn từ phía trên

– Tung cú jab vào đầu hoặc thân đôi phương khi bạn trượt qua phải

– Tung cú đánh từ phía phải vào đầu/thân khi bạn trượt qua trái

– Tung cú jab-up khi di chuyển từ trái qua giữa

– Sau đó đánh phải khi trả đầu về giữa từ phía phải

– Kết hợp 2 cái ở trên

Phản đòn từ bên hông

– Di chuyển theo hình tròn từ phải qua trái và tung cú hook vào thân đối phương

– Phản đòn bằng uppercut từ trái qua phải

– Hạ thấp người và đợi cơ hội vươn lên cùng cú hook trái lên đầu hoặc ngược lại.

Phản đòn từ bên dưới

– Tung cú jab hoặc cross vào phần thân khi trượt từ bên hông sang giữa trong khi vẫn hạ thấp trọng tâm

– Tung cú hook hoặc uppercut vào phần thân khi nâng người lên từ giữa

Làm thể nào để luyện được các cách di chuyển đầu này? Với các động tác cơ bản đơn giản bạn có thể tự tập luyện trước gương nhưng tốt nhất với những bài tập khó bạn nên tập luyện cùng với các Huấn Luyện viên chuyên nghiệp để được hướng dẫn đúng kỹ thuật vừa tránh được các chấn thương đáng tiếc

Tập trước gương

Đừng ngại ngùng khi tự tập trước gương và đừng chỉ lắc lư phần đầu như đang diễn hài mà hãy thực sự lướt đi theo nhịp điệu tự nhiên của cơ thể nà không cần cố tình điều khiển mọi thứ di chuyển đúng ý mình. Kinh nghiệm của những người đi trước là bạn nên thả lỏng thân trên và chân, sau đó giải phóng phần cổ hòa nhịp với bước chân.

Tập đối kháng chậm

Tập đối kháng chậm cùng HLV có chuyên môn là cách tốt nhất để nâng cao khả năng dùng đầu cho nhưng tay đấu đã có kinh nghiệm hơn là người mới bắt đầu. Khi tập đối kháng với tốc độ chậm, hãy tập trung quan sát những cú đấm, đừng quan tâm đến việc tránh đòn. Khi đã duy trì tầm nhìn toàn diện trước mọi cử động của bạn tập, hãy bắt đầu di chuyển đầu theo nhịp điệu. Sau khi đã quen với việc đó, bạn có thể tập trung vào việc di chuyển để tránh đòn.
Tập với bóng 2 đầu, bao cát, nhảy dây.
Tập với bóng 2 đầu và nhảy dây có vẻ không liên quan nhưng thực ra sẽ giúp bạn luyện đôi mắt tinh tường, từ đó nhạy bén hơn với những đòn tấn công từ đối thủ, vốn được quyết định bởi 50% là thấy được cú đấm đó.

Tập bao cát giúp phối hợp cơ thể nhịp nhàng hơn, tuy nó không thực sự hiệu quả nếu bạn muốn tăng độ linh hoạt khi thi đấu. Tuy nhiên, đánh bao cát là bài tập vô cùng đơn giản nếu bạn mới bắt đầu.

Nếu bạn yêu thích Boxing mà chưa biết nên bắt đầu từ đâu hoặc bạn muốn theo học bài bản chuyên sâu tại sao không thử tới với AKC fitness để được trải nghiệm không khí phòng tập sôi động chuyên nghiệp ngay hôm nay!

Loading Facebook Comments ...

Các bài viết liên quan

Thay đổi thói quen tập thể dục trong tiết trời chuyển mùa để sức khỏe tốt hơn

Thay đổi thói quen tập thể dục trong tiết trời chuyển mùa để sức khỏe tốt hơn

Những quan niệm sai quá sai về giảm cân mà con gái hay mắc phải

Những quan niệm sai quá sai về giảm cân mà con gái hay mắc phải

Tưng bừng khai trương AKC Fitness Quận 1- Phòng tập đầu tiên của AKC tại TP HCM

Tưng bừng khai trương AKC Fitness Quận 1- Phòng tập đầu tiên của AKC tại TP HCM