Thời gian gần đây trào lưu không ăn hoàn toàn tinh bột để giảm cân đang được nhiều người áp dụng, đặc biệt là giới trẻ và phụ nữ sau khi sinh. Đa phần mọi người cho rằng tinh bột chính là nguyên nhân khiến các bạn béo lên, mất kiểm soát cân nặng. Chính vì vậy kiêng hoàn toàn các loại tinh bột là giải pháp được nhiều người áp dụng hiện nay. Nhưng có thể bạn chưa biết những hậu quả không tốt nếu như bạn hoàn toàn loại bỏ thực phẩm chứa nhiều tinh bột ra khỏi bữa ăn của mình. Dưới đây là một trường hợp của một bạn sau một thời gian áp dụng chế độ ăn không tinh bột.

Xem thêm một số bộ môn boxing hà nội, tập Kick Boxing, học Muay Thái… luyện tập giúp giảm cân an toàn hiệu quả nhanh chóng

Thuỳ Anh ( Thuỵ Khê, Hà Nội) năm nay 28 tuổi cao 1m60cm tuy nhiên cân nặng lên đến gần 65kg. Bạn khá tự ti với hình thể tròn trịa của mình nên sau khi tìm hiểu các phương pháp của người quen rồi thì search trên google đã quyết định chọn giải pháp cắt giảm hoàn toàn lượng tinh bột trong 3 bữa ăn mỗi ngày để giảm cân. Bạn kể lại quá trình ăn kiêng và tập luyện để giảm cân của mình cũng như chi sẻ kinh nghiệm. Thay vì ăn cơm như trước thì bây giờ Thuỳ Anh chỉ ăn rau, trái cây và sữa chua, đoạn tuyệt với tinh bột, thậm chí kiêng luôn cả chất đường, béo. Kết quả cũng khả quan khi sau 1 tháng đã giảm được 4kg. Ngoài ăn uống bạn ấy còn tập luyện thêm Yoga mỗi ngày tại văn phòng.

Vì mục tiêu của Thuỳ Anh giảm đến ít nhất là từ 10 tới 15 kg nên bạn ấy đã duy trì áp dụng phương pháp ăn kiêng không tinh bột ít nhất 2 tháng tiếp theo. Sau khi kết thúc tháng thứ 2 tiếp tục giảm thêm 4 kg nữa, tuy nhiên tới lúc này bạn thường xuyên cảm thấy mệt mỏi, cơ xương khớp có vẻ không còn dẻo dai như trước. Bằng chứng là chỉ sau mỗi 15 phút luyện tập là thở không ra hơi. Đặc biệt khi ngẩng đầu lên ngửa người về sau là cảm giác choáng váng và muốn khuỵu xuống.

Thuỳ Anh kể lại: “Từ đó, mỗi ngày vào giờ cơm trưa bạn ấy ko còn ăn khoảng ½ bát với rau xanh, thịt nạc hoặc cá thì triệu chứng này có thuyên giảm chút. Em đang phân vân có nên ăn tinh bột trở lại hay đợi đến lúc giảm cân thành công em mới ăn trở lại. Điều em lo ngại nhất là khi ăn tinh bột em sẽ lại tăng cân.”

Thực tế giảm cân là điều mong mỏi của tất cả những ai bị thừa cân. Và để đạt được mục tiêu giảm cân, họ áp dụng mọi phương pháp bất chất nguy hiểm. Đó là quan niệm tiêu cực, chị em phụ nữ cân giảm cân bền vững, đảm bảo hài hòa chế độ ăn uống.

chế độ ăn không tinh bột
chế độ ăn không tinh bột

Thực thế chế độ ăn này là một hình thức khác tương tự như chế độ ăn Low Carb. Low là giảm, Carb là carbonhydrat. Chìa khóa của việc ăn kiêng giảm cân Low Carb là bạn phải giảm thiểu tối đa dung nạp carbonhydrate vào cơ thể. Bằng cách này, cơ thể của bạn sẽ buộc phải huy động đến sự vận động của chất béo để tạo ra năng lượng. Từ đó giúp giảm số cân nặng mà bạn mong muốn.

Carbonhydrate bạn cần cắt giảm có trong cơm, bánh mì, bột mì, khoai tây, mì, cà rốt, tất cả các loại hoa quả, một số loại rau nhiều tinh bột… Tuy nhiên đã là một phương pháp thì nó chung chung cho tất cả mọi người và không phải ai cũng phù hợp với cách giảm cân này.

Có rất nhiều bằng chứng khoa học cho rằng chế độ ăn kiêng giảm cân này là lựa chọn tốt nhất cho người muốn ăn kiêng giảm cân, tối ưu hóa sức khỏe và làm giảm nguy cơ mắc bệnh của cơ thể. Tuy nhiên, tất cả chỉ là tương đối. Nếu cơ thể bạn không thể hoạt động tối ưu trong quá trình thực hiện Low Carb thì nên dừng chế độ ăn kiêng giảm cân này và thử một chế độ khác nhé!

Các bác sĩ cảnh báo, khi bạn thực hiện chế độ kiêng ăn tinh bột hoàn toàn là cách giảm cân hiệu quả nhưng hậu quả thì khôn lường. Các bạn nữ ăn kiêng cần lưu ý, ngay cả những người đã thực hiện chế độ ăn kiêng không tinh bột cũng rút ra kinh nghiệm: cách ăn kiêng này rất hại sức khỏe, nó khiến chúng ta mệt mỏi, hoa mắt, chóng mặt, suy giảm trí nhớ.

Các nhà nghiên cứu về dinh dưỡng, các bác sỹ cho biết áp dụng các này trong một thời gian dài sẽ khiến bệnh nhân trước tiên có thể có các triệu chứng như nhức đầu, tiêu chảy, yếu mệt, nổi ban… do thiếu các vitamin, khoáng chất có nhiều trong thực phẩm giàu tinh bột, bao gồm vitamin B1, vitamin C, pyridoxin, niacin,… Sử dụng chế độ ăn không tinh bột cũng làm gia tăng nguy cơ bệnh tim mạch do nồng độ chất béo bão hòa và cholesterol cao trong khẩu phần ăn tăng chất béo bù tinh bột, gây cứng thành động mạch, gia tăng LDL cholesterol.

Chế độ ăn rất thấp tinh bột còn làm giảm nồng độ serotonin trong não, dẫn đến các tác dụng phụ về cảm xúc và nhận thức như gia tăng lo lắng, nóng giận, rối loạn cảm xúc, mệt mỏi, trầm cảm, giảm khả năng hoạt động thể lực.

Với những hậu quả và tác dụng không mong muốn mà nhiều người gặp phải khi áp dụng chế độ ăn uống không tinh bột từng gặp phải, hi vọng bạn sẽ cân nhắc khi chọn cho mình những giải pháp ăn uống khoa học để giảm cân thực sự hiệu quả và an toàn. Và cách tốt nhất là nhận lời khuyên từ bác sỹ và các chuyên gia dinh dưỡng thể hình kết hợp với tập luyện thể dục thể thao thường xuyên nếu bạn muốn khoẻ & đẹp.

Loading Facebook Comments ...

Các bài viết liên quan

Thay đổi thói quen tập thể dục trong tiết trời chuyển mùa để sức khỏe tốt hơn

Thay đổi thói quen tập thể dục trong tiết trời chuyển mùa để sức khỏe tốt hơn

Những quan niệm sai quá sai về giảm cân mà con gái hay mắc phải

Những quan niệm sai quá sai về giảm cân mà con gái hay mắc phải

Tưng bừng khai trương AKC Fitness Quận 1- Phòng tập đầu tiên của AKC tại TP HCM

Tưng bừng khai trương AKC Fitness Quận 1- Phòng tập đầu tiên của AKC tại TP HCM