Đã có rất nhiều các nghiên cứu khoa học chỉ ra tầm quan trọng của bữa ăn sáng, từ đó thay đổi suy nghĩ của nhiều người trong quan niệm ăn sáng. Nhưng ăn sáng đúng cách là một thuật ngữ mà không hẳn người nào cũng hiểu chính xác..

Dưới đây là những sai lầm phổ biến khi ăn sáng hãy cùng đọc và lưu ý để không tự “phá hoại” sức khỏe của mình nhé.

Ngoài chế độ ăn uống bạn cần đến cả tập luyện các bộ môn như võ muay thái hoặc kick boxing để giữ gìn hình thể và sự dẻo dai cho cơ thể nhé

Ăn bữa sáng đúng cách tốt cho sức khoẻ
Ăn bữa sáng đúng cách tốt cho sức khoẻ

1. Dậy sớm và ăn sáng ngay

Dậy sớm và vận động buổi sáng bằng môt bài tập thể dục nhẹ rất tốt cho sức khoẻ nhưng ăn sáng quá sớm lại ko hề tốt. Rất nhiều người dậy sớm và ăn sáng ngay sau khi thức dậy vì bụng đã đói. Nhưng trên thực tế, ăn sáng quá sớm (khoảng 5, 6 giờ sáng) ngay sau khi bạn vừa dậy không những không tốt mà còn có thể làm tổn thương dạ dày.

Các chuyên gia về sức khoẻ chỉ ra rằng, sau một giấc ngủ dài, hầu hết các cơ quan của cơ thể vẫn lưu lại một phần của bữa ăn tối. Lúc này chưa cần nạp năng lượng vội mà hãy uống một cốc nước ấm hoặc pha thêm chút mật ong trước tiên, bạn sẽ cảm thấy thoải mái nhất vừa kích hoạt lại hệ tiêu hóa cũng như thanh lọc cơ thể.

Hãy để hệ tiêu hoá của bạn khởi động nhẹ nhàng một chút trước khi dùng bữa sáng nhé. Nếu bạn ăn bữa sáng quá sớm, thức ăn sẽ chất chồng với nhau, ảnh hưởng đến đường tiêu hóa.

2. Chỉ ăn trái cây

bữa sáng chỉ có trái cây không đảm bảo được sức khoẻ
bữa sáng chỉ có trái cây không đảm bảo được sức khoẻ

Đặc biệt là những người muốn giảm cân thì việc ăn bữa sáng chỉ bằng trái cây rất thường xuyên xảy ra. Vì quan niệm của chị em là ăn trái cây rất ít năng lượng, lại tốt cho da… Tuy nhiên, cách này không được các chuyên gia dinh dưỡng khuyến khích.

Bởi vì trái cây chứa ít protein và calo nên không thể cung cấp các chất dinh dưỡng cần thiết để tạo ra năng lượng và duy trì sự trao đổi chất bình thường của cơ thể. Ngoài ra, các loại trái cây như quả hồng vàng, cà chua, chuối những trái cây chứa tính axit… không thích hợp để ăn khi đói rất không có lơi cho dạ dày.

3. Vừa đi vừa ăn sáng

thói quen vừa đi vừa ăn sáng
thói quen vừa đi vừa ăn sáng

Do bận rộn nhất là buổi sáng nhiều người (đặc biệt là người làm văn phòng) không có thời gian lại muốn tranh thủ ngủ thêm chút xíu nên tranh thủ vừa ăn vừa đi bộ hoặc ăn khi chờ xe buýt…

Thực tế, thói quen này không có lợi cho tiêu hóa và hấp thụ dinh dưỡng. Chưa nói đến việc ăn khi đi ngoài đường có thể không đảm bảo vệ sinh như khói bụi ô nhiễm… rất nguy hiểm cho sức khỏe.

4. Ăn nhiều thịt

Nhiều người cho rằng bữa ăn sáng không ăn thịt sẽ dễ bị đói vì không cung cấp đủ dinh dưỡng cho nhu cầu của cơ thể tới trưa. Tuy thit là thức ăn quan trọng và thường là không thể thiếu trong các bữa ăn nhưng vẫn không nên ăn quá nhiều vào buổi sáng hay buổi nào cũng vậy, nhất là các sản phẩm từ thịt được chế biến sẵn, rất không tốt cho sức khoẻ.

5. Dùng thực phẩm lạnh vào buổi sáng

Buổi sáng, cơ bắp, thần kinh và mạch máu của cơ thể đang trong trạng thái co lại, nếu bạn ăn thực phẩm lạnh sẽ khiến lưu lượng máu trong cơ thể khó lưu thông. Nên bắt đầu với những món ăn ấm nóng, cơ thể bạn sẽ dần được phục hồi trạng thái

Có thể ban đầu bạn chỉ thấy khó chịu ở đường tiêu hóa nhưng lâu dài bạn sẽ phải đối diện với chứng táo bón, da trở nên xấu hơn hoặc thậm chí có đờm ở cổ họng. Vấn đề này tuy nhỏ nhưng làm tổn thương khá lớn đến sức đề kháng của cơ thể.

Vì vậy, khi bạn ăn sáng nên tránh ăn trái cây đông lạnh, nước rau ép lạnh, cà phê đá hay sữa đá… Thay vào đó nên thưởng thức một tô cháo nóng, bánh mỳ, ngũ cốc nóng, sữa nóng.

6. Sử dụng thức ăn thừa

Đồ ăn thừa tối hôm trước không nên dùng làm bữa sáng
Đồ ăn thừa tối hôm trước không nên dùng làm bữa sáng

Tận dụng lại đồ ăn từ tối hôm trước để làm đồ ăn cho bữa sáng để tránh lãng phí lại tiện lợi là cách làm của nhiều bà nội trợ. Nhưng ý tưởng này là một sai lầm lớn!

Các chuyên gia chỉ ra rằng thức ăn không giữ lại giá trị dinh dưỡng toàn vẹn sau thời gian dài lưu trữ. Thậm chí sau một đêm, thức ăn có thể sản sinh ra nitric có hại cho sức khỏe con người.

7. Món ăn nhẹ cho bữa ăn sáng

Đồ ăn nhẹ mà nhiều người chọn cho bữa sáng phần lớn là các thực phẩm khô trong khi đó cơ thể buổi sáng đang trong trạng thái mất nước. Thực sự những đồ ăn khô này rất tiện lợi khi sử dụng nhưng nếu sử dụng đồ ăn khô cho bữa sáng thì sẽ không có lợi cho tiêu hóa và hấp thu.

Hơn nữa, những đồ ăn này có thể cung cấp năng lượng ngay lập tức nhưng chỉ được trong một thời gian ngắn và sẽ khiến bạn cảm thấy đói hơn vào buổi trưa.

Ăn sáng với các loại thực phẩm khô dễ dẫn đến thiếu hụt dinh dưỡng cũng như sự suy giảm về thể chất, cơ thể giảm sức đề kháng tạo điều kiện cho các tác nhân gây bệnh xâm nhập vào cơ thể.

Loading Facebook Comments ...

Các bài viết liên quan

Thay đổi thói quen tập thể dục trong tiết trời chuyển mùa để sức khỏe tốt hơn

Thay đổi thói quen tập thể dục trong tiết trời chuyển mùa để sức khỏe tốt hơn

Những quan niệm sai quá sai về giảm cân mà con gái hay mắc phải

Những quan niệm sai quá sai về giảm cân mà con gái hay mắc phải

Tưng bừng khai trương AKC Fitness Quận 1- Phòng tập đầu tiên của AKC tại TP HCM

Tưng bừng khai trương AKC Fitness Quận 1- Phòng tập đầu tiên của AKC tại TP HCM