Tập với bao cát là một trong những giai đoạn bạn cần trải qua khi tập luyện boxing, Kick Boxing, hay hoc Muay Thái. Để có được những kỹ năng tốt trong quá trình tập luyện thi đấu bạn cần thành thục trong quá trình tập luyện với bao cát. Top 10 tip tập luyên với bao cát dưới đây hy vọng sẽ giúp cho bạn có những kỹ năng, kinh nghiệm cần thiết khi tập luyện.

1. Tập trung chú ý

tập luyện với bao cát cần sự tập trung
tập luyện với bao cát cần sự tập trung

Làm bất cứ chuyện gì bạn cũng cần tập trung, chưa kể tới quá trình tập luyện và thi đấu, càng cần bạn tập trung cao độ hơn. Tương tự như thế khi tập luyện với bao cát vấn đề lớn nhất là nó làm các đấu thủ tạo thói quen quan sát kém, hoặc là nhìn quá chăm chú hoặc là không nhìn gì cả. Những điều này nếu tạo thành thói quen thì rất nguy hiểm

Không nhìn quá chăm chú vào bao cát

Trong khi thi đấu, nếu bạn cứ chăm chăm nhìn vào đối thủ thì họ có thể dễ dàng đoán được bạn đang chuẩn bị tấn công vào vị trí nào của họ, mặt khác lại khiến bạn không nhìn được những thứ xung quanh, không đề phòng được những đòn tấn công của đối thủ. Tuy nhiên, cũng đừng bao giờ nhìn xuống khi sắp tung đòn, điều này tạo thuận lợi cho đối phương phòng thủ và phản đòn.

Hãy tưởng tượng bao cát như đối thủ trước mặt, cách nhìn bao cát đúng là nhìn thẳng, và giữ tầm nhìn bao quát toàn bộ bao, làm sao để vừa nhìn được đầu vừa nhìn được thân, nhắm đích để tung đòn nhưng không nhìn chăm chăm vào đó.

Chớ lười quan sát

Vẫn có những box-er khi được hỏi thậm chí còn không trả lời được mình nhìn vào cái gì khi thi đấu nữa, một vài người mới bắt đầu thì hay nhìn xuống đất hoặc nhìn sang 2 bên, và khi họ đã thấm mệt, họ tung đòn một cách tuỳ tiên như thể không cần nhìn đối thủ nữa, như thế thì thật là nguy hiểm.

Không chịu quan sát sẽ khiến bạn trở nên yếu thế khi thi đấu, tập trung giúp bạn tăng sự chính xác và tránh được những đòn phản công đang tới. Cách tốt nhất để khắc phục là dán một miếng dán màu quanh bao cát để tập nhìn hoặc tập với bóng 2 đầu/bóng tốc độ để tăng tạp trung cho mắt. Luôn luôn ước lượng khoảng cách giữa mình với bao cát và giữ nó trong tầm nhìn.

Không chỉ tập Boxing và muay thái, khi tập Kick boxing bạn cũng cần luyện tập luyện với Bao cát và những lưu ý này là hết sức cần thiết.

2. Giữ thăng bằng

Khi bạn quyết định tung đòn đấm thì cố gắng dùng sức để đấm bao cát mà vẫn đứng vững chứ đừng tung người theo, phân bố trọng lượng đều 2 chân. Giữ thăng bằng tốt sẽ giúp bạn có lực đấm tốt và những bước di chuyển vững chắc để cơ thể và đôi tay có thể tấn công và phòng thủ tốt nhất.

Đừng dùng bao cát như điểm tựa khi mất thăng bằng, đừng đẩy vai ra phía trước hay tệ hơn là đẩy bao bằng đầu tạo kẽ hở cho uppercut, những thói quen xấu này sẽ dễ dàng bị những tay đấu kinh nghiệm phát hiện và lợi dụng chúng để đánh gục bạn.

3. Chân khi đấm phải trụ thật vững

Nghĩ thử xem nếu như bạn hạ đòn mà chân không vững chuyện gì sẽ xảy ra. Tất nhiên bạn sẽ lảo đảo cho tới khi chạm được vào đối phương. Khi trụ chân vững vàng đồng nghĩa với thăng bằng tốt hơn, nhiều sức mạnh hơn, dễ kiểm soát hơn và linh động hơn sau khi đấm. Nếu bạn thấy để đứng yên, hãy bước bước nhỏ hơn khi di chuyển quanh sàn đấu, nhưng một khi tung đòn, bạn buộc phải đứng yên.

4. Đấm chứ đừng đẩy

Hãy dụng sức và giữ vững trọng tâm, lúc đó bạn sẽ đánh vào bao cát chứ không phải là đẩy cái bao cát đó. Có một câu nói rất hay “Nếu muốn biết ai đang đấm bao cát đúng, hãy đi hỏi người mù” vì chỉ cần nghe tiếng va chạm để biết được bạn có đấm thực sự hay không. Khi đấm thật người ta sẽ nghe tiếng như đang VỖ chứ không phải tiếng thịch thịch thịch.

Một cú đẩy chỉ làm bao cát đung đưa và khiến cánh tay mỏi nhừ, một cú đấm nhanh gọn sẽ giữ yên bao với tiếng vỗ lớn. Hãy thả lỏng cánh tay và tung đòn thật nhanh, đừng để nắm tay tiếp xúc lâu với bao, nếu cánh tay bạn nhanh chóng bị mỏi, thì nghĩa là bạn đang làm sai.

5. Liên tục di chuyển khi không tấn công

Các huấn luyện viên nhiều năm kinh nghiệm thường khuyên học viên của mình rằng “Hãy luôn chuyển đầu hoặc chân hoặc tay, nếu không di chuyển để tấn công thì di chuyển để phòng thủ, đừng có đứng như tượng đá” Tuy rằng bao cát không thể nào đấm vào mặt bạn nên bạn có thể không lo lắng về đầu, nhưng bạn hoàn toàn có thể chạy xung quanh, không bao giờ đứng lại khi đã kết thúc tấm công.

Di chuyển nhưng vẫn đảm bảo khoảng cách an toàn với đối thủ

Thực tế thì các boxer rất hay quên mất việc này, nên nhớ trong lúc tập luyện di chuyển cùng với bao cát bạn nên đứng cách nó một cánh tay để tạo thành thói quen , không xa quá cũng không gần quá, tiến lên khi nó ra xa và lùi lại khi nó tiến đến. Nếu bạn không thể di chuyển theo chuyển động của bao cát, bạn cần đấm nhẹ hơn hoặc tìm một bao nặng hơn hoặc nâng cao kỹ thuật chân.

5. Giảm lực, tăng hô hấp

Tập bao cát cũng tương tự như chạy bền – bí quyết nằm ở việc thở! Thở đúng cách bạn sẽ đỡ mất sức hơn. Đừng lo lắng về việc tập đánh sao cho mạnh, tập trung vào hơi thở, thả lỏng người và tập thở đúng cách để không bị mất sức.

Uy lực đến từ kỹ thuật, còn sức bền đến từ hô hấp, hô hấp tốt giúp bạn tung ra hàng loạt đòn tấn công mà vẫn không mất sức, kỹ thuật tốt giúp bạn dùng lực hiệu quả nhất và giảm thiểu việc phí sức.

Hãy học cách bảo toàn năng lượng với bóng 2 đầu hoặc tập đối kháng, còn nếu bạn vẫn thấy đuối sức khi tập với bao cát, bạn chưa sẵn sàng để gia nhập cuộc đấu.

7. Đừng đợi

Ra quyết định và phản xạ nhanh nhẹn là điều làm nên sự khác biệt giữa tay mơ và lão luyện. Khi xem những đấu thủ chuyên nghiệp, ta sẽ thấy rằng họ luôn tung các cú đấm, kể cả khi họ đang tạm nghỉ, dù vậy họ chỉ nghỉ tối đa 2 giây.

Có thế bạn không cần phải dồn lực, nhưng không được dừng tấn công, lúc bạn ngừng đấm chính là lúc đối thủ bắt đầu.

8. Tung 3 – 6 cú đấm

Với những đòn tấn công hay phòng thủ liên hoàn vừa đủ gây sát thương lại vừa kịp giúp bạn thoát khỏi đợt phản công. Từng đợt tấn công liên hoàn từ 3 đến 6 cú trong một lần đấm. Bạn hãy thử một vài combo 1-2-1-2 hoặc 1-2-3 hoặc combo 1-3-2, 3-1-2-3-3 cho mỗi lần ra đòn đánh với bao cát để có được những đòn tấn công hiệu quả nhất nhé.

Nhớ nhắm đích đấm cao cho đầu và thấp cho thân. Đây là vấn đề lớn nhất mà những người tập boxing hay mắc phải khi không đánh đủ cao để trúng vào đầu đối phương, để khi nhập trận thực sự họ hay bị mỏi do không quen đánh cao.

9. Khi bạn mệt cũng đừng dừng lại

Tập luyện một hồi thì  ai cũng mệt cả nhưng đừng chỉ đứng một chỗ khi đã thấm mệt, điều quan trọng là bạn phải làm điều gì đó, dù là đấm nhẹ nhàng thôi. Đừng dựa vào bao cát hay lượn lờ theo điệu nhảy của Mike Tyson hay tệ nhất là đứng im một chỗ. Hãy tập luyện thực sự chăm chỉ và nghiêm túc, bạn sẽ thu được kết quả tốt nhất.

10. Hãy giữ tay cao

Thường thì khi tâp luyện các bạn rất dễ tạo thói quen buông lỏng phòng vệ vì bao cát chả bao giờ biết phản công. Bạn tưởng tượng xem mình đã giữ tay đủ cao cho đến khi bạn dính đòn của đối thủ chưa. Đặc biệt đừng thả tay phải khi tung cú jab và nhất là khi bạn hook trái. Không chỉ quan tâm tới che chắn phần đầu mà khuỷu tay cũng nên hạ bớt để bảo vệ phần thân. Cách tốt nhất là nhờ huấn luyện viên hoặc bạn tập theo sát bạn lúc tập luyện.

Loading Facebook Comments ...

Các bài viết liên quan

Bí quyết của một thể hình đẹp thon gọn săn chắc

Bí quyết của một thể hình đẹp thon gọn săn chắc

Yêu sức khoẻ hãy chọn Yoga

Yêu sức khoẻ hãy chọn Yoga

Chào đón cơ sở thứ 12 AKC Fitness and Yoga Bắc Từ Liêm

Chào đón cơ sở thứ 12 AKC Fitness and Yoga Bắc Từ Liêm